Căn hộ Vung Tau Melody

Căn hộ Vung Tau Melody

Làm sao để xe buýt thân thiện hơn trong mắt người dân ?

Ngày đăng: 02/08/2017 | Số lượt đọc: 207835
 
  21 lượt thích

Sáng ngày 1/8 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh - Hung Thinh Corp đã tài trợ và đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức buổi Tọa đàm "Phát triển giao thông công cộng & Hạn chế xe cá nhân". Sự kiện có sự tham gia của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Sở GTVT TP.HCM.



Các vị khách mời tại diễn đàn “Phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân” tại báo Tuổi Trẻ


Trước nhiều ý kiến cho rằng khi nào có đủ phương tiện công cộng, bước ra đường có xe buýt, metro thì hãy quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, ông Khuất Việt Hùng cho rằng “không có thiên đường nào làm được việc này mà việc phát triển phương tiện công cộng và kiểm soát phương tiện xe cơ giới cá nhân là việc làm song song”.

Thiếu kinh phí để mở đường

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT - cho biết việc phát triển vận tải công cộng tại TP đang thực hiện theo nhiều quy hoạch như 8 tuyến xe điện ngầm hơn 200km, 3 tuyến đường sắt nhẹ, 6 tuyến xe buýt nhanh.

TP đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ chuyên chở từ các phương tiện công cộng đáp ứng 15-20% nhu cầu đi lại, trong đó, xe buýt đảm bảo 15 - 17%. Trong đó các loại phương tiện công cộng “xương sống” là phương tiện có sức chuyên chở lớn như tàu điện ngầm, xe buýt.

Tuy nhiên, hiện nay tuyến metro số 1 sau 2020 mới hoàn thành, sau năm 2025 mới có các tuyến tiếp theo. Với loại hình giao thông thủy chia lửa với vận tải bộ, trong tháng 8-2017 chỉ mới đưa được vào hai tuyến quận 1 - quận 8, quận 1 - Thủ Đức.

Việc phát triển xe đạp dùng chung, xe điện dùng chung Sở GTVT cũng đang nghiên cứu xem xét.



Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - phát biểu tại diễn đàn


Cũng theo ông Cường, hiện TP hiện cũng có nhiều quy hoạch phát triển hạ tầng TP kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên do khó khăn về kinh phí nên tiến độ thực hiện chậm.

Riêng tuyến vành đai 2, 3, 4 mới có một số đoạn đầu tiên như vành đai 2 còn 14km nữa mới khép kín. Ngay cả 5 tuyến đường trên cao, mục tiêu kết nối nhanh nội đô với các tuyến đường vành đai. Cụ thể như tuyến số 1 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - cầu Thủ Thêm - Sài Gòn thoát ra phía đông TP nhưng chưa thực hiện được.

Theo ông Cường, trong giai đoạn 2016 - 2010, nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông cần đến 318.000 tỉ đồng nhưng bố trí ngân sách hiện chỉ đáp ứng 122.000 tỉ đồng - đây cũng là khó khăn trong phát triển hạ tầng trên địa bàn TP.

Trong khi tốc độ đầu tư hạ tầng chậm vì thiếu kinh phí thì số lượng phương tiện cá nhân đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Cũng theo Sở GTVT, tính đến 15-6, số lượng đường tại TP.HCM chỉ có khoảng 4.155km, mật độ 1,98km/km2, trong khi quy chuẩn phải đạt 10 - 13km/km2. Tuy nhiên số lượng phương tiện cơ giới trên địa bàn TP đạt hơn 8 triệu phương tiện.



Ông Trần Chí Trung - Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM


Trước ý kiến cần phát triển phương tiện công cộng, để dần quản lý phương tiện cơ giới cá nhân, ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm vận tải điều hành hành khách công cộng - cho biết đang thực hiện nhiều giải pháp như đang hoàn chỉnh, sắp xếp lại mạng lưới xe buýt.

Về lâu dài vẫn đang thực hiện quy hoạch lại phát triển xe buýt đến năm 2025 tầm nhìn 2030. Bên cạnh đó, đẩy nhanh việc thay mới xe buýt. Hiện đã thay thế hơn 700 xe, thay thế xe thân thiện môi trường.

Cũng theo ông Trung, trong năm 2016 đã chặn được đà khách sụt giảm đi xe buýt và trong 6 tháng đầu năm đã tăng khối lượng hành khách 2,1%. Ông Trung cũng mong người dân ủng hộ, chia sẻ trước sự nỗ lực mà xe buýt mang lại

Bằng những giải pháp đơn giản nhất

Đồng tình với việc cần triển khai quản lý phương tiện cơ giới cá nhân nhưng với điều kiện hạ tầng hiện tại, ông Khuất Việt Hùng đề nghị TP.HCM phải công cộng hóa các tuyến vận tải kết nối TP với các tỉnh lân cận trong lộ trình 100km.

“Cứ khoảng 15 - 20 phút/chuyến xe công cộng thì người dân qua lại các giữa các tỉnh sẽ giảm đi phương tiện cá nhân. Các sở ngành TP phải ưu tiên một số làn đường dành riêng xe buýt. TP cần thống kê tất cả các diện tích lòng lề đường để xác định phần nào để cho đậu xe, chỗ nào được phép đậu xe thực hiện công khai minh bạch vấn đề này” - ông Hùng chia sẻ.

Riêng hai điểm ùn tắc giao thông nặng ở TP là sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái, ông Hùng cho rằng TP phải có quyết tâm thực hiện. Dù phải mất nhiều thời gian nhưng ông Hùng khuyến nghị TP cần có lộ trình di dời cảng Cát Lái.

Tương tự, cảng Tân Sơn Nhất không nên phát triển mở rộng trong lõi đô thị thay vì tập trung cho các tuyến đường cao tốc kết nối vào đây.



Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại diễn đàn


Ông Hùng cũng đồng tình việc cần tăng phí thu đậu xe khu vực trung tâm, đặc biệt ôtô bởi diện tích chiếm chỗ khi đậu lớn hơn nhiều so với xe máy.

Đồng thời lưu ý lực lượng cảnh sát giao thông cần ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong vấn đề xử phạt. Đặc biệt, các trường hợp vi phạm vào giờ cao điểm để việc chấp hành pháp luật giao thông nề nếp, hạn chế kẹt xe.

“Nếu làm được các vấn đề trên cùng với việc phát triển xe buýt, chắc chắn giao thông sẽ thông suốt hơn” - ông Hùng khẳng định.



PGS.TS Nguyễn Thị Bích Hằng - Trường Đại học GTVT TP.HCM - phát biểu tại diễn đàn


Đồng tình với ý kiến trên nhưng PGS TS Nguyễn Thị Bích Hằng - Đại học Giao thông vận tải - có cách nhìn khác về tình trạng kẹt xe hiện nay.

Theo bà Hằng nguyên nhân sâu xa do nhu cầu của người dân. Phương tiện cá nhân trong một thời gian dài là phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại.

Hiện nay ở một số quốc gia dù giao thông công cộng rất phát triển nhưng vẫn xảy ra ùn tắc vì phương tiện cá nhân. Vì thế theo bà Hằng làm sao hướng người dân sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng chứ không thể “kiểm soát hay cấm”.

Về vấn đề thu phí, ông Khuất Việt Hùng khuyến nghị các sở ban ngành TP có đánh giá các dự án, tòa nhà xây dựng có thể tác động đến giao thông thế nào. Nếu số lượng quy mô dự án ảnh hưởng đến giao thông, có thể xem xét giảm quy mô dự án.



Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Hung Thinh Corp trình bày tại diễn đàn


Theo ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh - để xe buýt thân thiện hơn trong mắt người dân cần có những thay đổi nhỏ nhất như thay đổi tiếng còi xe hoặc dán những câu slogan "Xe buýt là bạn mọi nhà", "Bạn sinh viên"...

Về thu phí, đồng ý nhưng phải tách riêng ra dùng cho phát triển hạ tầng chứ đưa vào ngân sách TP thì muốn sử dụng cũng khó.

Riêng về điểm kẹt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Trung cho rằng cần điều chỉnh bỏ đường Phan Thúc Duyện, mở rộng và tổ chức hai chiều đường Phan Đình Giót nối Nguyễn Văn Trỗi để các phương tiện giao thông vào ra khu vực sân bay thông thoáng hơn.

Về vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường cho biết sẽ tiếp thu nghiên cứu triển khai.



Ông Đặng Dũng - Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ (thứ 5 từ phải sang) - tặng hoa cho các vị khách mời

Theo Báo Tuổi Trẻ

 
  21 lượt thích

TIN MỚI NHẤT

Tập đoàn Hưng Thịnh chung tay “giải cứu” 30 tấn dưa hấu hỗ trợ bà con nông dân

Ngày đăng: 20/02/2020

Trong thời gian qua, một số lượng lớn nông sản tuy đã thu hoạch nhưng không thể xuất khẩu sang Trung Quốc do hoạt động giao thương bị hạn chế dưới sự ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, dưa hấu và thanh long là hai loại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Với mong muốn được chung tay giải cứu nông sản và chia sẻ phần nào khó khăn cho bà con nông dân trong giai đoạn này, Tập đoàn Hưng Thịnh đã thu mua 30 tấn dưa nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân tại Gia Lai.

Tập đoàn Hưng Thịnh tổ chức tập huấn trang bị kiến thức và áp dụng 1 số biện pháp cần thiết cho CBNV về phòng – chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona

Ngày đăng: 04/02/2020

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc gây ra đang diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, ngày 2/2 vừa qua, Tập đoàn Hưng Thịnh đã tổ chức buổi tập huấn dành cho cán bộ - nhân viên nhằm trang bị kiến thức để CB-NV có thể chủ động trong việc phòng - chống dịch bệnh. Đồng thời Tập đoàn đã áp dụng 1 số biện pháp và trang bị các vật dụng cần thiết như khẩu trang y tế, nước rửa tay, diệt khuẩn văn phòng, bố trí đội ngũ y sĩ trực luân phiên… tại tất cả văn phòng làm việc.

Tập đoàn Hưng Thịnh trao tặng hơn 2.500 phần quà xuân yêu thương 2020 đến bà con tỉnh Bình Định và Khánh Hòa

Ngày đăng: 20/01/2020

Từ ngày 10/1 đến ngày 15/1/2020 vừa qua, Tập đoàn Hưng Thịnh đã phối hợp với chính quyền địa phương 2 tỉnh Bình Định và Khánh Hòa tổ chức chương trình “Xuân yêu thương 2020”, trao tặng hơn 2.500 phần quà với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng cho bà con khó khăn trên địa bàn 2 tỉnh.

PropertyX vinh danh những tập thể - cá nhân xuất sắc Quý IV/2019 và quyết tâm chinh phục hành trình mới năm 2020

Ngày đăng: 15/01/2020

Nhằm tổng kết chặng đua nước rút cuối năm cũng như nhìn lại hành trình của cả năm 2019, ngày 13/1 vừa qua, tại Trung tâm hội nghị Capella Park View, Công ty Cổ phần PropertyX đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động kinh doanh Quý IV/2019. Với chủ đề “New success – Những thành công mới”, chương trình đã vinh danh những tập thể, cá nhân đạt thành tích kinh doanh xuất sắc trong Quý vừa qua, đồng thời sẵn sàng cho hành trình chinh phục mới năm 2020.

Tập Đoàn Hưng Thịnh đón nhận bằng khen của chủ tịch UBND TP.HCM

Ngày đăng: 11/01/2020

Ngày 10/01/2020 vừa qua, trong chương trình Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Doanh nghiệp, Doanh nhân đồng hành cùng thành phố đổi mới – phát triển” giai đoạn 2017 – 2022, Tập đoàn Hưng Thịnh đã vinh dự đón nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, đánh dấu những chặng đường phát triển nổi bật trong thời gian qua.

Tập đoàn Hưng Thịnh khởi đầu năm mới với 3 giải thưởng quan trọng tại Lễ vinh danh bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2019

Ngày đăng: 11/01/2020

Ngày 9/1/2020 vừa qua, các công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh liên tiếp được xướng tên vinh danh tại các hạng mục giải thưởng quan trọng do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư trao tặng nằm trong sự kiện vinh danh Bất động sản tiêu biểu Việt Nam 2019.

Tập Đoàn Hưng Thịnh tài trợ lễ Trao giải Mai Vàng lần thứ 25 năm 2019

Ngày đăng: 09/01/2020

Vào ngày 08/01/2020 vừa qua, Lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 25 do Báo Người lao động tổ chức đã được diễn ra tại Nhà hát Thành phố và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 - Đài Truyền hình Việt Nam. Là đơn vị có nhiều đóng góp cho các hoạt động xã hội và văn hóa nghệ thuật, Tập đoàn Hưng Thịnh đã đồng hành cùng chương trình với danh vị Nhà tài trợ Vàng với mức tài trợ 500 triệu đồng.

Mừng chiến thắng SEA Games 30, Tập đoàn Hưng Thịnh trao thưởng cho Đội tuyển U22 Việt Nam, Ban huấn luyện và HLV Park Hang Seo

Ngày đăng: 31/12/2019

Sáng ngày 30/12/2019, tại khách sạn Đệ Nhất, TP.HCM, Tập đoàn Hưng Thịnh đã phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ trao thưởng cho Đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam, Ban huấn luyện và HLV Park Hang Seo với chiến thắng tại SEA Games 30 vừa qua. Đồng thời, Ban tổ chức cũng đã trao giải hai cuộc thi "Tôi là trợ lý HLV Park Hang Seo" và "Bình luận bóng đá SEA Games 30: Cực chất - cực ngắn". Chương trình do báo Tuổi Trẻ và Hưng Thịnh đồng tổ chức.

Tập đoàn Hưng Thịnh hỗ trợ trao học bổng cho các thủ khoa tiêu biểu khu vực phía Nam

Ngày đăng: 18/12/2019

Sáng ngày 17/12/2019 tại Hội trường Thành ủy TP.HCM, bằng tấm lòng sẻ chia với các sinh viên nghèo vượt khó, Tập đoàn Hưng Thịnh đã đồng hành cùng chương trình “Nâng bước thủ khoa 2019” do báo Tiền Phong tổ chức. Đây là năm thứ hai Tập đoàn đồng hành với chương trình đầy ý nghĩa nhân văn này nhằm góp phần hỗ trợ trao học bổng cho các tân thủ khoa tiêu biểu của khu vực phía Nam.

Tập Đoàn Hưng Thịnh được vinh danh vì những nỗ lực không ngừng cho cộng đồng

Ngày đăng: 18/12/2019

Tập đoàn Hưng Thịnh tự hào được vinh danh trong Lễ tôn vinh các doanh nghiệp đã nỗ lực không ngừng để giúp đỡ cộng đồng thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR). Chương trình do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 12/12/2019 tại khách sạn Caravelle, Quận 1, TP.HCM.

Hotline: 0937 702 768 - 1900 6958